เครื่องดื่มบำรุงสมอง เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย เครื่องดื่มโปรตีนเสริมภูมิต้านทาน สำหรับวีแกน ร้าน Pleasantor Thailand สารต้านอนุมูลอิสระมีความสำคัญอย่างไรกับเซลล์ต่างๆในร่างกาย - keenarry

สารต้านอนุมูลอิสระมีความสำคัญอย่างไรกับเซลล์ต่างๆในร่างกาย

Last updated: 18 เม.ย 2564  |  1733 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารต้านอนุมูลอิสระมีความสำคัญอย่างไรกับเซลล์ต่างๆในร่างกาย

ถ้าจะให้บอกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ อย่างไรกับเซลล์ร่างกายคนเรา นั้น  ประโยชน์ของมันจะดูเหลือเชื่อและดูเหมือนไม่น่าเชื่อ เพราะประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระนันมากมายมหาศาลจริงๆ

 ซึ่งในสมัยก่อนก็ได้มีการใช้ประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระกันมาอยู่แล้ว ในรูปแบบของการกินอาหารหรือใช้หรือกินสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ตัวอย่างเช่น การใช้ใบบัวบกนำมาตำแล้วใช้ในการพอกแผล  เพราะในใบบัวบกก็มีวิตามินซีสูงจึงช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนหรือกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ต้านอาการอักเสบของแผล   เมือกใสๆของว่านหางจระเข้ ถูกใช้กับ แผลน้ำร้อนลวก แผลไฟไหม้ แผลพุพอง   หรือการใช้ไพลในการทำยาหม่องนำมาใช้ทาถูนวดบริเวณที่ร่างกายเจ็บหรือมีการอักเสบ     

    สารต้านอนุมูลอิสระนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในพืชพรรณสมุนไพรต่างๆ หรือผักต่างๆ ผลไม้ต่างๆที่มีสีสันต่างๆกันก็จะมีสารต้านอนุมูลอิสระต่างชนิดกันไป  เช่น

มะเขือเทศประกอบด้วยไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งสูงและวิตามินเอ ซึ่งก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิด ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อ ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อโดยเฉพาะส่วนที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญ   

มันม่วง หรือ ดอกอัญชันก็ประกอบด้วยสารสีม่วงหรือที่เรียกว่า แอนโทไซยานิน ซึ่งจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิด ซึ่งมีฤทธิ์ในการปกป้องเซลล์ ต้านอักเสบ 

      โดยสรุปสารต้านอนุมูลอิสระแต่ละตัวก็มีหน้าที่ใกล้เคียงกัน คือช่วยฟื้นฟูเซลล์ กระตุ้นการสร้างใหม่ของเซลล์ ลดอาการป่วยของเซลล์หรือลดอาการอักเสบของเซลล์นั่นเอง

      สารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดถูกนำมาสกัดใส่ขวดเป็นอาหารเสริมเดี่ยวๆก็มี เช่น

แอสต้าแซนทีน ซึ่งจะนำมาใช้ในเรื่องต้านริ้วรอยของผิว ช่วยให้เซลล์ร่างกายแข็งแรง   

วิตามินซี ช่วยในเรื่องกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน  กระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันในการทำงานจับกินเชื้อโรค  กระตุ้นให้เกิดการเยียวยาบาดแผล อาจทำงานเสริมกันกับโปรตีนในการเยียวยาบาดแผลให้หายเร็วขึ้น

วิตามินอี ช่วยบำรุงผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยเรื่องการยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อและหลอดเลือด

วิตามินเอ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อ โดยเฉพาะในส่วนของการมองเห็น เช่นเยื่อบุตา  

ลูทีนและซีแซนทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยรักษาบำรุงเนื้อเยื่อดวงตา รักษาความชุ่มชื้น น้ำหล่อเลี้ยงของลูกตา บำรุงจอประสาทตา

ชะลอความเสื่อมของจอประสาทตาซึ่งเป็นจุดที่สำคัญในการที่คนเราจะสามารถมองเห็นได้ จอประสาทตาจะต้องมีสุขภาพดี

     ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในอดีตหรือปัจจุบันของสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งแฝงอยู่ในสมุนไพร พืช ผัก ผลไม้ ห้าสีต่างๆ  ก็ล้วนแล้วแต่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการป้องกันเซลล์ให้มีสุขภาพดี แข็งแรง หรือ รักษาเยียวยาเซลล์ที่ป่วยหรืออักเสบให้มีสุขภาพดีขึ้น เพราะหลายๆเซลล์ก็รวมกันขึ้นเป็นอวัยวะ หลายอวัยวะก็ร่วมกันทำงานเป็นระบบทำให้มีร่างกายของเราขึ้นมาได้   ดังนั้นเราจึงควรตระหนักในการดูแลเซลล์ต่างๆในร่างกายให้สมบูรณ์ดี เนื่องจากเซลล์เหล่านี้ก็เป็นพื้นฐานของร่างกายคนเราที่จะมีร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีหรือไม่

 

Powered by MakeWebEasy.com