เครื่องดื่มบำรุงสมอง เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย เครื่องดื่มโปรตีนเสริมภูมิต้านทาน สำหรับวีแกน ร้าน Pleasantor Thailand 7ข้อผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ควรทำเกี่ยวกับการกิน - keenarry

7ข้อผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ควรทำเกี่ยวกับการกิน

Last updated: 18 เม.ย 2564  |  1619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7ข้อผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ควรทำเกี่ยวกับการกิน

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ไม่ควรทานอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม หมูหยอง ของหมักดอง อาหารกระป๋อง เนื้อสัตว์ตากแห้ง พิซซ่า คุกกี้ ขนมเบเกอรี่ต่างๆ เนื่องจากอาหารเหล่านี้นั้นมีปริมาณโซเดียมสูง

2.ไม่ควรทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง ในปริมาณมากๆในคราวเดียว  ได้แก่

ผลไม้ซึ่งมักจะมีรสหวานจัด เช่น ผลไม้ที่มีสีเหลืองสีส้ม ได้แก่ ทุเรียน ส้ม มะม่วงสุกสีเหลือง สับปะรด กล้วยสุกสีเหลือง

เครื่องดื่มเช่นโกโก้หรือช๊อคโกแลต 

3.ไม่ควรกินน้ำตาลซูโครส ซึ่งมักจะอยู่ในเครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟกระป๋อง น้ำอัดลม ชา กาแฟกระป๋องหรือขวดที่ไม่ได้ระบุชนิดของน้ำตาล แต่เขียนเพียงส่วนประกอบว่าน้ำตาล  เท่านั้น 

ควรหันมาบริโภคน้ำตาลจากธรรมชาติ เช่น น้ำตาลโตนด น้ำตาลมะพร้าวซึ่งมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ซึ่งเมื่อเข้าไปในร่างกายจะไม่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว หันมาทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น มันชนิดต่างๆ เช่นมันม่วง มันส้ม ข้าวที่ยังมีจมูกข้าว ข้าวไม่ขัดสี ซึ่งคาร์โบไฮเดรตแบบนี้ จะใช้เวลาในการย่อยค่อนข้างนาน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้้ำตาลในเลือดค่อยๆสูงขึ้น ซึึ่งร่างกายจะสามารถปรับตัวได้ง่ายกว่า สรุปคือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นมิตรกับผู้ป่วยเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

4.ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมากซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นโปรตีนซึ่งจะส่งผลให้ไตทำงานหนัก    และการทานเนื้อสัตว์ และเครื่องใน ในปริมาณสูงอาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมาในอนาคต

5.ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงบ่อยๆจนเป็นนิสัย อาหารเหล่านั้นที่มีไขมันสูงได้แก่  แกงกะทิยิ่งถ้าเนื้อสัตว์ติดมันยิ่งแล้วใหญ่   เนื้อสัตว์ติดมัน  ของหวานที่เป็นขนมหวานที่ใส่กะทิ

 

6.ของหวาน เช่น ขนมหวานต่างๆ  ขนมหวานไทยๆหรือขนมที่เป็นเบเกอรี่ก็ตาม ให้เลือกทานเจ้าที่ทำจากน้ำตาลคุณภาพดัชนีน้ำตาลต่ำ หวานน้อยและจำกัดปริมาณการรับประทาน

7. ไม่ทานรสเค็มจัด  เช่น ไม่ทานน้ำส้มตำจนหมดจานเพราะการกินน้ำส้มตำหมดจานเราจะได้โซเดียมเกินต่อวัน ซึ่งจะทำให้โรคความดันกำเริบ ไตพังค่ะ


Powered by MakeWebEasy.com